Ngày 22/5/2025
Trang chủ         |           Giới thiệu         |           Tranh tụng         |           Tư vấn         |           Tuyển dụng         |           Liên hệ
DANH MỤC
Tin, bài đáng chú ý
Hình sự
Dân sự
Đất đai - Nhà ở
Hôn nhân và Gia đình
Thừa kế
Doanh nghiệp
Lao động
Hành chính
Thuế - Ngân hàng
Thông báo
VITV
Đài truyền hình Việt nam
http://vnexpress.net
Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến
Báo Giáo dục

 

Visitors: 706288
Online: 12
Chứng khoán
Có phải người chuyển tiền nhầm được yêu cầu phong tỏa tài khoản bên nhận? ( 6/6/2024 )

 

Nghe nói từ ngày 1/7, nếu chuyển khoản nhầm, em có thể yêu cầu ngân hàng bên nhận phong tỏa tài khoản của người đó, có đúng không?

Xin hỏi, việc này được quy định cụ thể thế nào?

Việc phong tỏa sẽ là phong tỏa chỉ số tiền bị chuyển nhầm, hay phong tỏa toàn bộ tài khoản? Em xin cảm ơn!

Độc giả Nam Cường

Luật sư tư vấn

Khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) quy định tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:

a) Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;

b) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

c) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

d) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Như vậy, với quy định nói trên, trường hợp khách hàng chuyển nhầm thì không thuộc một trong các trường hợp có thể yêu cầu ngân hàng bên nhận phong tỏa tài khoản của người nhận.

Nếu thuộc trường hợp được phong tỏa thì số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót thuộc điểm c nói trên thì số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Công ty luật Bảo An, Hà Nội

Nguồn: https://vnexpress.net/co-phai-nguoi-chuyen-tien-nham-duoc-yeu-cau-phong-toa-tai-khoan-ben-nhan-4754326.html

Số lượt đọc: 1054
Gửi bài viết qua email In bài viết Gửi phản hồi
Các chuyên đề khác
• Có đất mà không thể thế chấp vì có nợ xấu, tôi nên làm gì? ( 4/3/2025 )
• Bị khai là người phụ thuộc để anh rể được giảm trừ gia cảnh, phản đối thế nào? ( 8/1/2025 )
• Sinh viên vay vốn thế nào khi không có tài sản thế chấp? ( 8/1/2025 )
• Có phải mua nhà rẻ hơn giá của người chủ đầu tiên sẽ khó làm sổ đỏ? ( 26/8/2024 )
• Bán online không khai báo sẽ bị phạt 12 triệu đồng dù doanh thu thấp? ( 2/4/2024 )
• Tổng hợp các loại thuế phí phải nộp khi kinh doanh hộ gia đình ( 2/4/2024 )
• Ngân hàng có quyền tự ý phong toả tài khoản của khách? ( 5/2/2024 )
• Cho thuê nhà có phải đóng thuế thu nhập? ( 6/2/2023 )
• Mua xe máy 53 triệu đồng, có nên để đại lý viết hóa đơn 34,5 triệu? ( 4/7/2022 )
• Lương tôi 2,9 triệu đồng, vì sao công ty bắt đóng thuế 10%? ( 13/5/2022 )
Liên kết
Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Ngày 22/5/2025
Trang chủ         |           Giới thiệu         |           Tranh tụng         |           Tư vấn         |           Tuyển dụng         |           Liên hệ
CÔNG TY LUẬT BẢO AN
Địa chỉ: Phòng 302 tòa nhà số 11 ngõ 183 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
Điện thoại: 024.6276 4938,  Mobile/Zalo: 0945 888 668 
Email: luatbaoan@gmail.com
website: www.luatbaoan.vn - www.luatbaoan.com.vn - www.luatbaoan.com
Thiết kế web bởi haanhco.,ltd